วันสบายๆ

แล้ววันนี้วันอะไร...ล่ะ

อิอิ

กระถางหัวใจ

ปลาน้อย

สวยๆ

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในทางการแพทย์

ความเป็นมาของการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในทางการแพทย์
ตั้งแต่มนุษย์ได้คิดค้นประดิษฐ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการคำนวณ(Electronic Computer)ขึ้นมาตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ. 2491 (ก่อนหน้านั้นเป็น Mechanic) ก็ได้มีผู้พยายามประยุกต์ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์กับงาน กิจกรรมต่างๆมากมายงานทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขก็เป็นอีกงานหนึ่งที่มีผู้พัฒนาให้ใช้ระบบงานคอมพิวเตอร์ประเทศไทยเริ่มมีการนําเข้าและใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2507 แต่ทาง ด้านงานการแพทย์และสาธารณสุขนั้น ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่า มีผู้ริเริ่มพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ในงานการแพทย์และสาธารณสุขในปี พ.ศ. ใดลักษณะงาน ภารกิจ กิจกรรม ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขนั้น มีมากมายหลากหลายกิจกรรมที่เหมาะกับการพัฒนาเข้าสู่ระบบงานคอมพิวเตอร์ (Computerizedsystem)โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการศึกษา รวบรวม การสํารวจเบื้อง ต้น การพัฒนา แนวทางการพัฒนา ระบบงานคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในงานการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นสถานบริการที่มี คุณภาพ ประสิทธิภาพ เสมอภาพ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายและ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ มีมาตรฐานด้านบริการ และเกิดการพัฒนาคุณภาพบริการอย่าง ต่อเนื่อง เป็นสถานบริการที่ประชาชนในพื้นที่ศรัทธา เชื่อมั่นและเลือกใช้บริการเป็นอันดับแรกผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการบริการ และมีผู้ให้บริการ ที่มีความพึงพอใจต่อการบริการ มีมาตรฐานการรักษาและสอดคล้องกับปัญหาท้องถิ่นเป็น NETWORK HOSPITAL ร่วมกับกับสถานบริการสาธารณสุขอื่นๆ ในด้านบริการ วิจัย และ ผลิตบุคลากร
ด้านบริการ
เพิ่มความเร็วในการบริการ โดยลดขั้นตอนในการรับบริการของผู้ป่วย เป็น ร.พ.ที่ประชาชนนิยม มีความพอใจเมื่อใช้บริการ
มีความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการ รองรับสิทธิการรับรู้ของผู้ป่วย และมีงบรายได้
น้อยเพียงพอ
พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารด้านบริการ โดยอาศัยระบบ computer on line
พัฒนาคุณภาพด้านการบริการให้ได้มาตรฐาน และ เป็นที่ยอมรับได้ ( accredited )
ด้านวิชาการ
พัฒนาระบบการตรวจสอบประสิทธิภาพของการปฎิบัติงานทางคลีนิค (ตาม
evidence base medicine)
มีระบบข้อมูลข่าวสารทั่วทั้งองค์กร และ สามารถเชื่อมต่อนอกองค์กรในอนาคต
มีการพัฒนาด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง
สามารถนำข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข และระบาดวิทยา เพื่อนำไปสู่การวางแผน
ควบคุม ประเมินผล การดำเนินงานด้านสาธารณสุข
ด้านเวชศาสตร์ชุมชน
พัฒนาเชิงรุกในโรคที่พบมากในพื้นที่ และ โรคทาง CD และ NCD ใช้ระบบ GIS ในการติดตามผู้ป่วยในพื้นที่เพื่อการ ป้องกันและควบคุมโรคระบาด และการดูแลต่อเนื่องผู้ป่วยที่บ้าน
ระบบงานสารสนเทศของโรงพยาบาลฯที่ผ่านมา
ระบบงานคอมพิวเตอร์และสารสนเทศถูกประยุกต์มาใช้กับงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไทยมาตั้งแต่ ประมาณปี พ.ศ. 2526 โดยใช้เครื่อง Microcomputerในลักษณะ Standalone ในระยะแรก (ก่อนหน้านั้น โรงพยาบาลเอกชน มีการใช้ Minicomputer และ บางส่วนของโรงเรียนแพทย์บางแห่งใช้ Mainframe Computer) ดังจะเห็นได้จากผลงาน(บางส่วน ถึงแม้จะไม่ใช้งานทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยตรง)ที่เป็นที่ยอมรับกันในสมัยนั้น เช่น Word ราชวิถี / Word รามา เป็นต้น
ลักษณะงานที่ใช้ระบบงานคอมพิวเตอร์ในระยะแรกนั้น มักจะเป็น “งานเฉพาะหน้า”อย่างเช่น งานรายงานเอกสาร งานคำนวณเล็กๆและสถิติ เป็นต้น

แหล่งที่มา
http://www.vcharkarn.com/vblog/33340
ผู้เขียน: suthat_mit11
post ครั้งแรก: Sun 21 October 2007, 1:14 pm ปรับปรุงล่าสุด: Sun 21 October 2007, 2:51 pm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น